Thanh Vũ
Thành viên nhiệt tình
“Xem Tử-Vi thì phải biết Sinh Khắc Chế Hóa, và phải là người thâm nho mới thấu triệt ý nghĩa”. Ngày tôi còn bé thường nghe các cụ nói thế. Nghe vậy thì biết vậy, chứ thực ra tôi chẳng hiểu mấy về câu nói này.
Khi vừa biết viết dành chữ quốc ngữ, tôi liền được cụ tôi hướng dẫn lập thành lá số Tử-Vi cho những người đến nhờ cụ xem dùm. Lúc ấy, tôi sung sướng nghĩ rằng lấy một lá số Tử-Vi là việc làm không mấy khó khăn.
Tôi thầm nghĩ rằng, có lẽ ngày xưa cần người thâm nho chỉ để đọc các sách chữ Hán dạy về cách lập thành, và cách đoán số Tử-Vi. Nếu nay, cứ tìm được các bộ sách chân truyền từ xưa, rồi dịch ra Việt Ngữ thì Tử-Vi không còn gì là bí hiểm, không còn là độc quyền của các cụ già thâm nho. Chỉ việc giở sách ra là có thể lập thành một lá số Tử-Vi, rồi quy nạp, dựa vào các bộ sao, suy đóan các cách phú quý, bần tiện, thọ yểu, hạn rủi, vận may v.v.v…
Thời gian trôi qua, càng nghiên cứu Tử-Vi, tôi càng thấy rằng đó không phải là một việc làm giản dị như trước kia tôi lầm tưởng.
Ngòai việc phân định sự Miếu, Vượng, Hãm địa của các sao, sự Sinh Khắc Ngũ Hành; phối hợp Thiên Can, Địa Chi, Bát Quái và việc quy nạp độ 500, 700 cách đóan số (cho nhiều nhất là 1.000 cách trong các bài phú) lại còn phải hiểu hình tính, ý nghĩa các vị sao mà chế hóa. Vì có những sao gặp nhau mà không thuộc về cách nào ghi trong các sách Tử-Vi. Thí du như Hỏa Tinh cư Ngọ đắc địa gặp Kình Dương cư Ngọ hãm địa thì sao ? Thái Dương cư Tuất hãm địa gặp Kình Dương cư Tuất Nhập Miếu thì sao ? Không thể áp dụng tinh thần máy móc, cộng hai vị sao lại rồi chia hai, lấy trung bình. Tốt vừa vừa hay là xấu in ít. Trong những trường hợp này thị sự chế hóa tinh thần diễn dịch đóng một vai trò rất quan trọng.
Nếu chỉ áp dụng tinh thần công thức một cách máy móc, thì sẽ gặp rất nhiều công thức này chống ngược lại công thức khác.
Sách ghi là :”Tử-Phá mộ cung, bất trung, bất hiếu”. Sách lại cũng nói là :”Khôi Việt, Quan Phúc” chủ thông minh, thanh cao, nhân hậu …. Vậy thì Tử-Phá cư Mùi gặp Khôi Việt, Quan Phúc là thế nào ? Bất trung, bất hiếu vừa vừa, hay là thanh cao, nhân hậu in ít ?...
Một vị chính tinh dù là hung ác mà được quần thần, cố vấn, tham mưu đều thanh cao, nhân hậu, thì có thể trở thành nhà cải cách, cách mạng tận tụy hành động có hơi cứng rắn, đi khác với thông lệ, vượt qua dư luận. Nhưng vị chính tinh ấy được bộ tham mưu đưa về những chiều hướng xây dựng.
Nói đến ”Liêm Tham Tị-Hợi” thì người nghiên cứu Tử-Vi, có thể nghĩ đến công thức Liêm Trinh cộng với Tham Lang ở Tị, Hợi ra quan môn , hình ngục. Thế nhưng Liêm-Tham Tị Hợi cư cung Quan Lộc ở đó. Mệnh, Quan, Tài, Di được các quyền tinh, quý tinh, phúc tinh giao hội đủ bộ, thì ảnh hưởng sẽ chuyển ngược lại, không phải là người ta xử phạt mình, mà lại là mình xử phạt, cầm cân nảy mực xét xử người khác (Đây là Lá số của một ông Thẩm phán trong thân quyến của tôi, để quý vị chiêm nghiệm. Tuổi Đinh Sửu, tháng Chạp, ngày 28, cuối giờ Tý -http://tuvivietnam.vn/lasotuvi/temp/22/AAA_2014_8f29b5e3.jpg )
Không thể căn cứ một bộ sao tốt rồi đóan rằng mọi sự phải tốt, không thể căn cứ vào một bộ sao xấu rồi đóan rằng việc gì cũng phải xấu. Cũng không thể quan niệm rằng lấy cái tốt, cộng với cái xấu, hòa lẫn, chia 2, ra cái trung bình.
Sinh Khắc, Chế Hóa :là lời nhắc nhở từ căn bản vỡ lòng của những người nghiên cứu Tử-Vi thời trước. Ngày nay, vì đã Việt Ngữ hóa đến tận cùng Khoa Tử-vi, mà các sách Tử-Vi chỉ trình bày được phần Sinh Khắc Ngũ Hành, và bỏ lơ đi cái phần Chế hóa, chỉ trình bày các công thức dưới những hình thức có vẻ khoa học. Đến khi áp dụng công thức thì người nghiên cứu vô cùng hoang mang trước những công thức này chống công thức kia.
“ Mệnh Đào mà ngộ Thiên Diêu
Chồng ra khỏi cửa, dắt tay trai vào"
Phú đóan chỉ nói lên một khía cạnh có thể có, chứ không phải là một công thức máy móc.
Mệnh tại Mão được Thái Dương, Thiên Lương, Quan, Phúc. Nữ Mệnh được cách như vậy thì sách lại nói đến không biết bao nhiêu đức tính tốt như là thanh cao, phúc hậu, thủy chung, nhân từ …. Nhưng lại có thêm Đào Hoa, Thiên Diêu ở đấy thì công thức lại nói là ngọai tình. Vậy thì là thế nào ? Thủy chung nửa vời hay là ngọai tình in ít ?
Chính tinh đã thủy chung lại được củng cố thêm bởi các phúc tinh, qúy tinh thì một vài sao Đào, Diêu không thể tạo ảnh hưởng ngược lại được. Đó chỉ là dấu hiệu của một vài mối tình do người ngòai đem đến ngỏ ý ..v.v.v… nhưng đương số vẫn vững lòng trung thành.
Khi vừa biết viết dành chữ quốc ngữ, tôi liền được cụ tôi hướng dẫn lập thành lá số Tử-Vi cho những người đến nhờ cụ xem dùm. Lúc ấy, tôi sung sướng nghĩ rằng lấy một lá số Tử-Vi là việc làm không mấy khó khăn.
Tôi thầm nghĩ rằng, có lẽ ngày xưa cần người thâm nho chỉ để đọc các sách chữ Hán dạy về cách lập thành, và cách đoán số Tử-Vi. Nếu nay, cứ tìm được các bộ sách chân truyền từ xưa, rồi dịch ra Việt Ngữ thì Tử-Vi không còn gì là bí hiểm, không còn là độc quyền của các cụ già thâm nho. Chỉ việc giở sách ra là có thể lập thành một lá số Tử-Vi, rồi quy nạp, dựa vào các bộ sao, suy đóan các cách phú quý, bần tiện, thọ yểu, hạn rủi, vận may v.v.v…
Thời gian trôi qua, càng nghiên cứu Tử-Vi, tôi càng thấy rằng đó không phải là một việc làm giản dị như trước kia tôi lầm tưởng.
Ngòai việc phân định sự Miếu, Vượng, Hãm địa của các sao, sự Sinh Khắc Ngũ Hành; phối hợp Thiên Can, Địa Chi, Bát Quái và việc quy nạp độ 500, 700 cách đóan số (cho nhiều nhất là 1.000 cách trong các bài phú) lại còn phải hiểu hình tính, ý nghĩa các vị sao mà chế hóa. Vì có những sao gặp nhau mà không thuộc về cách nào ghi trong các sách Tử-Vi. Thí du như Hỏa Tinh cư Ngọ đắc địa gặp Kình Dương cư Ngọ hãm địa thì sao ? Thái Dương cư Tuất hãm địa gặp Kình Dương cư Tuất Nhập Miếu thì sao ? Không thể áp dụng tinh thần máy móc, cộng hai vị sao lại rồi chia hai, lấy trung bình. Tốt vừa vừa hay là xấu in ít. Trong những trường hợp này thị sự chế hóa tinh thần diễn dịch đóng một vai trò rất quan trọng.
Nếu chỉ áp dụng tinh thần công thức một cách máy móc, thì sẽ gặp rất nhiều công thức này chống ngược lại công thức khác.
Sách ghi là :”Tử-Phá mộ cung, bất trung, bất hiếu”. Sách lại cũng nói là :”Khôi Việt, Quan Phúc” chủ thông minh, thanh cao, nhân hậu …. Vậy thì Tử-Phá cư Mùi gặp Khôi Việt, Quan Phúc là thế nào ? Bất trung, bất hiếu vừa vừa, hay là thanh cao, nhân hậu in ít ?...
Một vị chính tinh dù là hung ác mà được quần thần, cố vấn, tham mưu đều thanh cao, nhân hậu, thì có thể trở thành nhà cải cách, cách mạng tận tụy hành động có hơi cứng rắn, đi khác với thông lệ, vượt qua dư luận. Nhưng vị chính tinh ấy được bộ tham mưu đưa về những chiều hướng xây dựng.
Nói đến ”Liêm Tham Tị-Hợi” thì người nghiên cứu Tử-Vi, có thể nghĩ đến công thức Liêm Trinh cộng với Tham Lang ở Tị, Hợi ra quan môn , hình ngục. Thế nhưng Liêm-Tham Tị Hợi cư cung Quan Lộc ở đó. Mệnh, Quan, Tài, Di được các quyền tinh, quý tinh, phúc tinh giao hội đủ bộ, thì ảnh hưởng sẽ chuyển ngược lại, không phải là người ta xử phạt mình, mà lại là mình xử phạt, cầm cân nảy mực xét xử người khác (Đây là Lá số của một ông Thẩm phán trong thân quyến của tôi, để quý vị chiêm nghiệm. Tuổi Đinh Sửu, tháng Chạp, ngày 28, cuối giờ Tý -http://tuvivietnam.vn/lasotuvi/temp/22/AAA_2014_8f29b5e3.jpg )
Không thể căn cứ một bộ sao tốt rồi đóan rằng mọi sự phải tốt, không thể căn cứ vào một bộ sao xấu rồi đóan rằng việc gì cũng phải xấu. Cũng không thể quan niệm rằng lấy cái tốt, cộng với cái xấu, hòa lẫn, chia 2, ra cái trung bình.
Sinh Khắc, Chế Hóa :là lời nhắc nhở từ căn bản vỡ lòng của những người nghiên cứu Tử-Vi thời trước. Ngày nay, vì đã Việt Ngữ hóa đến tận cùng Khoa Tử-vi, mà các sách Tử-Vi chỉ trình bày được phần Sinh Khắc Ngũ Hành, và bỏ lơ đi cái phần Chế hóa, chỉ trình bày các công thức dưới những hình thức có vẻ khoa học. Đến khi áp dụng công thức thì người nghiên cứu vô cùng hoang mang trước những công thức này chống công thức kia.
“ Mệnh Đào mà ngộ Thiên Diêu
Chồng ra khỏi cửa, dắt tay trai vào"
Phú đóan chỉ nói lên một khía cạnh có thể có, chứ không phải là một công thức máy móc.
Mệnh tại Mão được Thái Dương, Thiên Lương, Quan, Phúc. Nữ Mệnh được cách như vậy thì sách lại nói đến không biết bao nhiêu đức tính tốt như là thanh cao, phúc hậu, thủy chung, nhân từ …. Nhưng lại có thêm Đào Hoa, Thiên Diêu ở đấy thì công thức lại nói là ngọai tình. Vậy thì là thế nào ? Thủy chung nửa vời hay là ngọai tình in ít ?
Chính tinh đã thủy chung lại được củng cố thêm bởi các phúc tinh, qúy tinh thì một vài sao Đào, Diêu không thể tạo ảnh hưởng ngược lại được. Đó chỉ là dấu hiệu của một vài mối tình do người ngòai đem đến ngỏ ý ..v.v.v… nhưng đương số vẫn vững lòng trung thành.