anh
Trùm Sò : hehe, thực ra em nghĩ Triệt đóng ở đây thì chẳng khác gì Cự Môn lạc đất không vong, khi đó sẽ k còn cách Thạch trung ẩn ngọc nữa ạ :p
Ngta nói Cự Môn tý ngọ là " Thạch Trung ẩn Ngọc" , Vì sao?
Đó là Cự môn là ám tinh, đóng ở đất vượng thì thành Hư hung. Như thế là cái tốt ẩn trong cái xấu. Nhưng gặp triệt sẽ thành phá cách. Như thế là, chỉ còn lại Ngọc Khuyết thôi T_T
Uyển Nhi cho mình hỏi, mình có đọc sách thì thấy cách Thạch Trung Ẩn Ngọc có các trường hợp sau:
1. Cự Môn tại Ngọ
Tại trường hợp này thì nói rằng Cự Môn hễ có Khoa - Quyền - Lộc cư chiếu là đắc cách Thạch trung ẩn ngọc, tất sẽ được hưởng phúc và giàu có, nhưng không quý cách. Ngoài ra chỉ các tuổi Đinh, Quý, Tân, Kỷ mới được hưởng thượng cách.
2. Cự Môn tại Tý
Trường hợp này thì ngoài Khoa - Quyền - Lộc cư chiếu là tốt ra thì còn có trường hợp "Hội Kình-Hình đồng cung". Theo lập luận của tác giả sách thì là Kình-Hình giúp làm vỡ lớp đá bên ngoài của cách Thạch Trung Ẩn Ngọc để giúp ngọc tỏa sáng. Cũng như trong cuộc sống, có nhiều người sau khi trải qua thử thách, sóng gió trong cuộc đời mà tâm tính thay đổi theo chiều tích cực, dẫn đến công danh sự nghiệp thành đạt.
3. CỰ - CƠ tại Mão Dậu có câu sau:
"CỰ CƠ chánh hướng gặp Song Hao. Uy quyền quán thế."
Song Hao tức Đại Hao và Tiểu Hảo, Đại Hao chủ về thay đổi, tức thời cơ đến phải thay đổi bản thân, quan niệm, thái độ sống thì sợ rằng sẽ bỏ qua cơ hội.
4. CỰ - CƠ tại Tý Ngọ có câu sau:
"CỰ CƠ Tý Ngọ Khoa Quyền Lộc. Thạch Trung Ẩn Ngọc phúc hưng long" là một trường hợp đắc cách và được nhiều người công cận.
Ngoài ra còn có một số trường hợp nữa nhưng có nhiều người phản đối cho là không đúng:
4.1 CỰ - CƠ tại Tý Ngọ gặp 2 sao Tuần - Triệt
4.2 CỰ - CƠ tại Tý Ngọ gặp Kình Dương và Thiên Hình
4.3 CỰ - CƠ tại Tý Ngọ gặp Đại Hạo và Tiểu Hao
Trong 3 trường hợp đắc cách trên đều có lập luận khá tượng hình, chỉ về sấm sét, tàu bè, máy móc, kỹ sư, nước chảy để tạo ra sự phá bỏ lớp đá mà lộ ngọc trong đá.
----------------
Đó là 4 trường hợp mà mình tìm hiểu được, không biết còn trường hợp nào khác không. Nhân đây cho mình hỏi mấy câu.
----------------
a. Tất cả các trường hợp trên có tính là cách Thạch Trung Ân Ngọc không?
Vì mình dạo trên nhiều diễn đàn đều thấy câu "Cự Môn Tý Ngọ là cách Thạch Trung Ẩn Ngọc". Mình hiểu câu trên như sau: "Cự Môn tại Tý hoặc Cự Môn tại Ngọ là cách Thạch Trung Ẩn Ngọc"
Nhưng lại không thấy ai nhắc đến câu "Cự Cơ tại Tý Ngọ là cách Thạch Trung Ẩn Ngọc", cũng như trong trường hợp lá số này là Cự Môn tại Tý, Thiên Cơ tại Ngọ tức hợp với câu "Cự Cơ tại Tý Ngọ là cách Thạch Trung Ẩn Ngọc" nhưng người ta vẫn chỉ dùng câu "Cự Môn tại Tý Ngọ ..."
Vậy không biết mình có hiểu sai ý sách, hoặc sách viết sai, vì trong sách chỉ nói rằng CỰ CƠ TÝ NGỌ, CỰ CƠ MÃO DẬU và mình tự hiểu CỰ CƠ là Cự Môn và Thiên Cơ. Vì trong sách này cách phát âm của một số từ khá xưa, như cung Thiên Di thì viết thành cung Thiên Ri nên mình rất sợ là đọc sai từ - hiểu sai ý dẫn đến sai lầm. Vậy kính xin ai đi ngang qua giải tỏa khúc mắt cho mình.
b. Trong các trường hợp (1),(2),(3),(4) thì hầu như mọi người đều đồng ý hễ có Khoa - Quyền - Lộc cư chiếu là tốt. Vậy còn Tuần Triệt, Song Hao, Kình Hình thì sao?
Nếu đem trường hợp (4.1),(4.2),(4.3) ra áp dụng vào trường hợp (1) hoặc (2) thì đều dẫn đến nhiều ý kiến khác nhau. Có người nói đó là phá cách, có người lại bảo là đắc cách. Vậy kính xin ai hiểu biết về cách Thạch Trung Ẩn Ngọc này có thể chỉ bảo giúp mình đâu là đúng, đâu là sai.
Mình trình bày hơi dài dòng, mong các bạn thông cảm.