Mệnh - Thân dựa trên quan điểm phân tâm học!

VanThaiSu

Thành viên nhiệt tình
Như tiêu đề, tôi lập topic này rất mong mọi người cùng thảo luận để các thành viên tuvivietnam có cái nhìn chung nhất về vấn đề Mệnh - Thân. Hy vọng nhận được đóng góp của tất cả các bạn và tôi sẽ có bài viết tổng kết lại 1 cách chung nhất, khái quát và tổng hoà nhất.

Topic lập ra không ngoài mục đích khác là tổng hợp kiến thức.

Tôi là người mới đến với Tử Vi trong thời gian rất ngắn, tôi không học một cách chính thống mà chỉ tìm hiểu thông qua internet, vì thế mong mọi người giúp đỡ.

1. Mối quan hệ Mệnh - Thân: Như mọi người đã đọc, có rất nhiều quan điểm về mối quan hệ này khác nhau, mỗi trường phái, phái hoặc 1 ông thầy cao niên nào đó cũng có những nhìn nhận hoặc bí quyết về Thân Mệnh khác nhau và đã chia sẻ trên mạng: có quan điểm coi Thân là cung thứ 13 thay thế Mệnh của đương số sau 30 tuổi và tách rời Mệnh. Cũng có quan điểm: Mệnh - Thân là âm dương của Thái Cực không thể tách rời...Vậy quan điểm nào là đúng, quan điểm nào là chưa đúng?

2. Vị trí an Thân ảnh hưởng gì tới Thân: Ngoài cung Mệnh, Thân được an tại vị trí cố định ở 5/11 cung còn lại của lá số là: Di, Phúc,Tài,Quan và Thê. Vậy ở 6 vị trí này thì Thân có ý nghĩa gì khác ngoài nội tại của cung an Thân hay không? Ví dụ: có người nói Thân cư Thê là số sợ vợ....Lý giải tại sao lại thế?

Về nhìn nhận của bản thân tôi, tôi mạn phép sử dụng quan điểm của khoa học Phương Tây để nói về vấn đề này, mong mọi người cùng thảo luận xem quan điểm nhìn nhận của tôi có cơ sở nào đúng, cơ sở nào sai.

Tôi sử dụng Phân Tâm Học của Freud để phân tích mối quan hệ về Mệnh - Thân của mỗi người. Theo Freud thì trong mỗi người luôn tồn tại 3 Bản năng, Bản ngã và Siêu ngã.

- Bản năng là cái bất biến, được quy định từ khi bào thai được hình thành, quy định theo bản mã gen của mỗi người. Và Mệnh cũng vậy, là cái bất biến được hình thành từ khi đương số được sinh ra căn cứ vào Giờ, Ngày, Tháng, Năm sinh.

- Bản Ngã và Siêu Ngã: là cái mà sẽ phát triển theo suốt cuộc đời của con người thông qua môi trường sống: giáo dục, quy chuẩn xã hội và quan hệ xã hội... - liệu có phải là cái lý khi mà có quan điểm coi Thân ảnh hưởng đến cuộc đời đương số sau 30t. Có thể là lúc này Bản Ngã và Siêu Ngã đã phát triển đạt đến giai đoạn đủ sức để kiểm soát bản năng - Mệnh.

Bản ngã: thoả mãn bản năng của con người bằng. Hay nói cách khác, bản ngã là cái tạo ra hành động của mỗi cá nhân.

Siêu ngã: là đạo đức, tư cách và nhận thức đúng hoặc sai của mỗi con người dựa trên giáo dục, quy chuẩn xã hội và quan hệ xã hội đó. --> Nhận thức về chuẩn mực xã hội: điều đúng.

Nếu siêu ngã yếu thì bản ngã có thể sẽ hành xử theo hướng sai lệch để nhằm thoả mãn bản năng, còn nếu siêu ngã mạnh thì bản ngã sẽ có những hành động theo chuẩn mực XH hơn.

Vậy nếu dựa theo phân tâm học, mệnh và thân luôn đi cùng nhau trong suốt cuộc đời của con người (bản năng, bản ngã và siêu ngã).

Bản ngã và siêu ngã hình thành trên quan hệ xã hội, giáo dục có thể giải thích: Thân cư Quan, Tài, Phu, Phúc và Di là như thế. (Tử, Nô, Điền, Tật, Bào ít ảnh hưởng đến bản ngã và siêu ngã) chỉ có thắc mắc là Phụ Mẫu ảnh hưởng rất nhiều đến giáo dục ban đầu của 1 con người nhưng lại không có Thân cư Phụ Mẫu (có thể là theo xã hội Phương Tây, họ ít coi trọng việc giáo dục của Bố mẹ trong việc hình thành nhân cách của con người hơn là nhà trường và xã hội. Bố mẹ đóng vai trò nuôi nhiều hơn dạy con cái, đáp ứng nhu cầu của con cái. Sau 18t, con cái tự kiếm sống, tìm kiếm việc làm.

Vậy Thân cư cung nào có thể hiểu là cung đó ảnh hưởng lớn đến việc hành động của đương số.

Mệnh cường Thân nhược? Thân cường Mệnh nhược? .... sẽ phải hiểu như thế nào?

Liệu tôi có thể nhìn nhận Thân - Mệnh theo quan điểm này hay không? Theo tôi có thể chưa đầy đủ nhưng giải thích 1 số vấn đề? Và ý kiến của mọi người như thế nào?

Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của mọi người.
 

thanhdanhulsa2

Thành viên nhiệt tình
Như tiêu đề, tôi lập topic này rất mong mọi người cùng thảo luận để các thành viên tuvivietnam có cái nhìn chung nhất về vấn đề Mệnh - Thân. Hy vọng nhận được đóng góp của tất cả các bạn và tôi sẽ có bài viết tổng kết lại 1 cách chung nhất, khái quát và tổng hoà nhất.

Topic lập ra không ngoài mục đích khác là tổng hợp kiến thức.

Tôi là người mới đến với Tử Vi trong thời gian rất ngắn, tôi không học một cách chính thống mà chỉ tìm hiểu thông qua internet, vì thế mong mọi người giúp đỡ.

1. Mối quan hệ Mệnh - Thân: Như mọi người đã đọc, có rất nhiều quan điểm về mối quan hệ này khác nhau, mỗi trường phái, phái hoặc 1 ông thầy cao niên nào đó cũng có những nhìn nhận hoặc bí quyết về Thân Mệnh khác nhau và đã chia sẻ trên mạng: có quan điểm coi Thân là cung thứ 13 thay thế Mệnh của đương số sau 30 tuổi và tách rời Mệnh. Cũng có quan điểm: Mệnh - Thân là âm dương của Thái Cực không thể tách rời...Vậy quan điểm nào là đúng, quan điểm nào là chưa đúng?

2. Vị trí an Thân ảnh hưởng gì tới Thân: Ngoài cung Mệnh, Thân được an tại vị trí cố định ở 5/11 cung còn lại của lá số là: Di, Phúc,Tài,Quan và Thê. Vậy ở 6 vị trí này thì Thân có ý nghĩa gì khác ngoài nội tại của cung an Thân hay không? Ví dụ: có người nói Thân cư Thê là số sợ vợ....Lý giải tại sao lại thế?

Về nhìn nhận của bản thân tôi, tôi mạn phép sử dụng quan điểm của khoa học Phương Tây để nói về vấn đề này, mong mọi người cùng thảo luận xem quan điểm nhìn nhận của tôi có cơ sở nào đúng, cơ sở nào sai.

Tôi sử dụng Phân Tâm Học của Freud để phân tích mối quan hệ về Mệnh - Thân của mỗi người. Theo Freud thì trong mỗi người luôn tồn tại 3 Bản năng, Bản ngã và Siêu ngã.

- Bản năng là cái bất biến, được quy định từ khi bào thai được hình thành, quy định theo bản mã gen của mỗi người. Và Mệnh cũng vậy, là cái bất biến được hình thành từ khi đương số được sinh ra căn cứ vào Giờ, Ngày, Tháng, Năm sinh.

- Bản Ngã và Siêu Ngã: là cái mà sẽ phát triển theo suốt cuộc đời của con người thông qua môi trường sống: giáo dục, quy chuẩn xã hội và quan hệ xã hội... - liệu có phải là cái lý khi mà có quan điểm coi Thân ảnh hưởng đến cuộc đời đương số sau 30t. Có thể là lúc này Bản Ngã và Siêu Ngã đã phát triển đạt đến giai đoạn đủ sức để kiểm soát bản năng - Mệnh.

Bản ngã: thoả mãn bản năng của con người bằng. Hay nói cách khác, bản ngã là cái tạo ra hành động của mỗi cá nhân.

Siêu ngã: là đạo đức, tư cách và nhận thức đúng hoặc sai của mỗi con người dựa trên giáo dục, quy chuẩn xã hội và quan hệ xã hội đó. --> Nhận thức về chuẩn mực xã hội: điều đúng.

Nếu siêu ngã yếu thì bản ngã có thể sẽ hành xử theo hướng sai lệch để nhằm thoả mãn bản năng, còn nếu siêu ngã mạnh thì bản ngã sẽ có những hành động theo chuẩn mực XH hơn.

Vậy nếu dựa theo phân tâm học, mệnh và thân luôn đi cùng nhau trong suốt cuộc đời của con người (bản năng, bản ngã và siêu ngã).

Bản ngã và siêu ngã hình thành trên quan hệ xã hội, giáo dục có thể giải thích: Thân cư Quan, Tài, Phu, Phúc và Di là như thế. (Tử, Nô, Điền, Tật, Bào ít ảnh hưởng đến bản ngã và siêu ngã) chỉ có thắc mắc là Phụ Mẫu ảnh hưởng rất nhiều đến giáo dục ban đầu của 1 con người nhưng lại không có Thân cư Phụ Mẫu (có thể là theo xã hội Phương Tây, họ ít coi trọng việc giáo dục của Bố mẹ trong việc hình thành nhân cách của con người hơn là nhà trường và xã hội. Bố mẹ đóng vai trò nuôi nhiều hơn dạy con cái, đáp ứng nhu cầu của con cái. Sau 18t, con cái tự kiếm sống, tìm kiếm việc làm.

Vậy Thân cư cung nào có thể hiểu là cung đó ảnh hưởng lớn đến việc hành động của đương số.

Mệnh cường Thân nhược? Thân cường Mệnh nhược? .... sẽ phải hiểu như thế nào?

Liệu tôi có thể nhìn nhận Thân - Mệnh theo quan điểm này hay không? Theo tôi có thể chưa đầy đủ nhưng giải thích 1 số vấn đề? Và ý kiến của mọi người như thế nào?

Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của mọi người.
Chào mừng Anh đến với Diễn Đàn!

Cách đây 1 năm em cũng có thắc mắc tương tự như Anh, cũng đi hỏi Mệnh là gì? Thân là gì? Khi nào thì xem Mệnh, khi nào xem Thân?

Qua 1 năm tìm hiểu, thì tạm thời quan điểm của em như sau:

Mệnh đại diện cho phần có sẵn, phần tiềm tàng, nó giống như 1 hạt giống. Hạt giống đó có thể tốt, hoặc xấu. Ví dụ cây A, sau này, dù cái cây đó lớn hay nhỏ, tươi tốt hay héo úa, thì người ta vẫn gọi là cây A, chứ k thể gọi nó là cây B, C.

Thân là thân phận, địa vị, đại diện cho bề nổi, có thể là hình thức, cách thể hiện bên ngoài một khi hạt giống kia lớn lên.

Mệnh Thân luôn đi cùng nhau. Muốn xét 1 cái cây tương lai to, nhỏ, tươi tốt, héo úa, hình thù ra sao,... người ta cũng phải dựa vào cái hạt giống có trước, chứ k thể khơi khơi mà đoán bừa. Cũng k thể chỉ nhìn vào cái cây mà gán bừa cho nó tên là cây B, cây C, trong khi bản chất cây đó là sinh ra từ hạt giống của loài cây tên A.

2. Cung Thân cư vào 1 cung thì cung đó thay đổi vai trò như thế nào? Khi Thân cư vào 1 trong 6 cung Mệnh, Di, Tài, Quan, Phu Thê, Phúc Đức thì 6 cung kia lúc này có thêm 1 vai trò thứ 2, ngoài những vai trò mặc định của nó. Ví dụ, Thân cư Phu Thê, thì cung Phu thê ngoài việc chỉ về vợ, chồng, mối quan hệ giữa đương số với vợ chồng, nó còn chức năng thứ 2 là đại diện cho cả bản thân đương số nữa.

Còn việc Thân Cư Phu Thê thì sợ vợ, hay gì gì đó, thì nó là hệ quả. Điều này còn phải xem xét bản chất, tính cách ông này, sau đó xem xét về "vợ" ông ta, cộng thêm mối quan hệ giữa ông ta và vợ, mới đi đến kết luận được.

Giả sử, 1 ông Thân cư Thê, ông này là 1 người trực tính, nóng nảy, có 1 cô vợ cũng ương bướng, hay cãi gàn với chồng, thì ông đó có sợ vợ k? Ông đang nóng, cô vợ mà nghênh nghênh cái mặt lên, thể nào ông đó chẳng làm cho 1 trận ra trò. Vậy thì lý thuyết Thân cư Thê là sợ vợ, đã k đúng cho trường hợp này.

Mệnh cường, Thân nhược là hạt giống tốt, nhưng khi cây lớn lên thì lại còi cọc, yếu ớt.
Mệnh nhược, Thân cường thì hạt giống xấu, nhưng khi thành cây thì lại cao to.

Vài suy nghĩ chủ quan của em. :D
 
Top