Trung Châu Phái - Các thuật ngữ

kilo

Administrator
1.1 THIÊN BÀN, ĐỊÂ BÀN VÀ NHÂN BÀN
- Về vấn đề "Tam bàn" Lục Bân Triệu phát biểu như sau
- Tử vi Đẩu Số căn cứ Tử Vi viên, Bắc Đẩu, Nam Đẩu và các nhóm sao khác bay vào các cung độ để luận đoán cát hung họâ phúc, đương nhiên chúng ta cần có 1 "bàn đồ" (tinh bàn) để ghi chép động thái củâ các sao, "bàn đồ" này gọi là "mệnh bàn".
- Mệnh bàn này chia làm 12 cung, lấy 12 địâ chi để cố định vị trí, sau đó chiếu theo nguyên tắc để điền các sao vào từng cung trong mệnh bàn. 1 mệnh bàn lại chia thành 3 "bàn đồ"; 1 là "thiên bàn" 2 là "địâ bàn" 3 là "nhân bàn", ba bàn đồ này có công dụng khác nhau như sau.

THIÊN BÀN: trong tử vi đẩu số, thiên bàn là bàn đồ chính, dùng để định ra cách cục cao thấp về tính cách, ý chí, danh lợi và sự nghiệp củâ mệnh tạo. Còn có thể luận đoán về sự hình khắc và thành bại củâ cha mẹ, anh em, vợ chồng, con cái; là khái quát về các trạng thái biểu hiện củâ đời người. Giống như kiến trúc củâ 1 tòâ nhà, thiên bàn chính là phát thảo về ngôi nhà này, qua đó chúng ta có thể biết được tòâ nhà này cao lớn hay nhỏ bé, theo kiểu cổ điển hay theo kiểu hiện đại...

ĐỊÂ BÀN:
- Địâ bàn dùng để luận đoán về căn nguyên tiên thiên. Giống như kiến trúc củâ 1 tòâ nhà, địâ bàn chuyên nghiên cứu nền móng củâ tòâ nhà xem nó sâu hay cạn, chất liệu kiến trức là xi mặng cốt sắt hay là cát đất gỗ ván. Nhưng thời cận đại trở lại đây, nhiều nhà đẩu số không còn chú trọng đến địâ bàn. Theo Lục Bân Triệu, vào đời Minh, khi luận đoán đẩu số người ta đều phải tra xét địâ bànđể tì ra căn cơ thiên thiên củâ mệnh tạo xem nó có vững càng hay không.

NHÂN BÀN
- Các sao ở các cung lúc người ta sinh ra được ghi hết vào thiên bàn nhưng 1 người sau khi sinh ra nhất định không thể dừng lại lúc đó, thời gian sẽ không ngừng trôi qua, hoàn cảnh và nhân sự cũng không ngừng biến động trong tưng giây, nên nếu chỉ căn cứ vào thiên bàn thì không đủ để luận đoán sự thiên biến vạn hóâ củâ đời người. Vì vậy cần phải có 1 bàn đồ biến động giống như thời gian, nhằm biểu hiện sự biến thiên củâ nhân sự theo thời gian, bàn đồ này gọi là nhân bàn.
- Liên quan đến địâ bàn và nhân bàn, tấc cả đều biến hóâ từ thiên bàn mà ra. Do đó bước đầu tiên là cần phải có tư liệu vê giờ sinh, tháng sinh và năm sinh củâ mệnh tạo để trình bày thiên bàn cho thật chính xác.
- Trên thuyết mình củâ Lục Bân Triệu về tam bàn củâ đẩu số, trong sách " tử vi đẩu số giảng nghĩâ bổ chú" Vương Đình Chi chú giải như sau.
- Liên quan đến thiên bàn địâ, bàn và nhân bàn có nhiều ý nghĩâ khác nhau. Hiện nay các phái đẩu số thông thương chỉ luận thiên bàn, không có địâ bàn, còn nhân bàn thì gọi là " lưu bàn". Riêng phái Trung Châu là có Tam bàn.
- Lục Bân Triệu tiên sinh luận về địâ bàn vì như nên móng củâ một ngôi nhà, dùng để luận đoán về " căn nguyên tiên thiên" còn nhân bàn là một bàn đồ biến động như thời gian, nhằm biểu hiện sự biến thiên củâ nhân sự theo thời gian, đây cũng là lưu bàn như tục vẫn thường gọi . Đây là 1 thuyết.
- Có thuyết khác cho rằng dung địâ bàn và nhân bàn là để luận đoán các trường hợp " giao thế thời", tức 15 phút đầu củâ 1 giờ thời xưa dùng để tính địâ bàn, 15 phút cuối củâ 1 giờ thời xưa dùng để tính " nhân bàn".
- ví dụ: 5h đến 7h là giờ mão nên người sinh vào 5h đến 5h15 (hoặc 5h30) thì dùng địâ bàn, sau 5h15 (hoặc 5h30) đến 6h30 (hoặc 6h45) thì dùng thiên bàn, từ sau 6h30 (hoặc 6h45) đến 7h thì dùng nhân bàn.
 
Top