Trung Châu Phái - thuật quan sát cung viên cát hung.

kilo

Administrator
I - Tá Tinh An Cung - Mượn sao an cung
Khi một cung không có chính diệu, tất phải tá mượn tinh diệu từ đối cung nhập bản cung, gọi là tá tinh an cung. Nhất là về quan điểm này, thông thường các sách Đẩu số có bàn tới hoặc đề cập tới, có hai sự kiện quan trọng, không người nào nói tới. Khi tá tinh an cung, phải mượn toàn bộ tinh hệ từ đối cung nhập bản cung, không phải chỉ mượn chính diệu an cung, đó là sự kiện quan trọng thứ nhất. Ví dụ như (hình 1) là Tinh bàn Nam mệnh, cung Phu thê tại cung Thìn, do vì vô chính diệu, cho nên cần phải tá mượn toàn bộ tinh hệ từ đối cung nhập qua, sau khi “Tá tinh an cung”, cung Phu thê có kết cấu biến hóa thành Thiên Lương, Thiên Cơ Hóa Kỵ, Hỏa Tinh, Đà La, Tả Phụ, Hữu Bật. Tuy nhiên quan hệ cũng không thay đổi lớn, vì ban đầu tính chất tinh hệ tại đối cung cũng ảnh hưởng mạnh tới bản cung. Nếu không “Mượn sao an cung”, bản cung và đối cung hợp lại có cùng tính chất tinh hệ, so với sau khi tá tinh an cung có cùng tính chất. Ngoài sự kiện quan trọng thứ nhất, Phu thê cung phát sinh biến hóa sau khi điều chỉnh. Khi đang tìm một cung trong “Tam phương Tứ chính”, có một cung “Vô chính diệu”, tất phải tá tinh an cung từ đối cung, sau đó cùng bản cung hội hợp. đây là sự kiện quan trọng thứ hai. Nhiều người đọc nhuần nhuyễn nhiều sách Đẩu số, nhưng không biết cách kết luận chính xác, do nguyên nhân là không biết sự kiện quan trọng này. Vẫn lấy ví dụ (hình 1), “Phu thê cung” ở cung Thìn và Thân Tý hai cung hội hợp, có thêm đối cung (Tuất cung) trùng hợp, tạo thành “Tam phương Tứ chính”. Thân Tuất hai cung “Có chính diệu”, không phát sinh vấn đề. Nhưng do Tý cung chỉ có Văn Khúc, không phải là “Chính diệu”, phải hướng về đối cung (cung Ngọ) “Tá tinh an cung”, do có tá tinh nên là Thiên Đồng Thái Âm Linh Tinh Kình Dương. Theo cách này, “cung Phu thê” có toàn bộ tinh hệ được tá tinh an cung tại cung Tý, biến thành cách cục Hỏa Linh Dương Đà tứ sát tịnh chiếu, lại có thêm tổ hợp chính diệu Thiên Cơ (Hóa Kỵ) Thiên Lương, Thiên Đồng Thái Âm, Thái Dương (Hóa Khoa), Cự Môn. Có thể nói sinh hoạt hôn nhân nhất định rất không hoàn mỹ, tuy nhiên không hẳn phải ly hôn, có khả năng bằng mặt không bằng lòng. Nhất là Thái Dương Hóa Khoa thêm Cự Môn đồng hội, chủ phu thê cố gắng duy trì thể diện, có oán ghét nhau, cũng không nhất định dể dàng nói lời chia tay.
upload_2015-5-6_9-58-29.png

Độc giả xem ví dụ trên để hiểu rõ đạo lý, “Tá tinh an cung” là đại pháp của bản môn dùng để luận đoán trong Đẩu số, bút giả không ngại nói ra hai sự kiện quan trọng, còn cổ nhân không dể gì nói ra “Bí pháp”. Hy vọng mọi người lưu tâm tiến hành lĩnh hội.
 

kilo

Administrator
Chú ý nhất là tính chất của tổ hợp tinh hệ, thường thường có thể phá hoại tính chất của một tổ hợp tinh hệ khác. Nhất là liên quan đến một điều “Tinh diệu hỗ thiệp”, có thể đưa ra một cái ví dụ thật tế để thuyết minh. (Hình 6) là Mệnh bàn của một nữ sinh trung học.
upload_2015-5-6_10-2-31.png


Năm Giáp Tý (1994) dự kỳ thi trung học. Trước mắt rơi vào “đại vận Quý Mão”. Năm Giáp Tý thì phải xem xét lưu niên Giáp Tý, Mệnh cung tại cung Tý, có Thiên Phủ Vũ Khúc đồng thủ, hơn nữa năm Giáp nên Vũ Khúc có Hóa Khoa, tại Thân Ngọ hai cung, hội hợp đến Tả Phụ Hữu Bật, Văn Xương Văn Khúc, lại gia tăng thêm cung Ngọ có Lộc Tồn, bản cung có “đại vận lưu Lộc” tương điệp, đúng là cách Lộc tinh Văn tinh tề tập, thành cách cục “Lộc Văn củng Mệnh”. Thông thường theo phương pháp xem xét, năm đó tham gia kỳ thi trung học sẽ không gặp thất bại. Nhưng chúng ta không ngại chú ý xem xét “lưu niên Mệnh cung” (cung Tý) có Đào Hoa, Đại Hao hai tạp diệu đồng cung, sức mạnh tác động tương đối lớn, chủ mang đến tình cảm nam nữ kết quả không tốt. Sau đó, xem thêm “lưu niên Phúc đức cung” (nguyên tắc là phải xem đồng thời Mệnh cung và Phúc đức cung). Tại cung Dần có Tham Lang độc thủ, đại vận Can Quý nên Tham Lang có Hóa Kỵ. cùng Liêm Trinh đối xung cũng có Hồng Loan Thiên Hỷ tạp diệu xa xa đối xung. Xem thêm cung Dần có hội hợp Thân Ngọ hai cung có Phụ Tá chư diệu là Tả Phụ Hữu Bật, Văn Xương Văn Khúc đều là Đào hoa kiến tập cung Phúc đức. Với tình hình như thế, chúng ta không ngại luận đoán, vị nữ sinh trung học này tuy dù có thành tích không tệ, nhưng năm đó do rơi vào lòng mê say nồng nhiệt, bị ảnh hưởng đến thành tích thi cử. Do khảo thí bị thất bại nên vị nữ sinh tìm tới bút giả. Xem ví dụ này có thể hiểu rõ thêm đạo lý, chính là do “lưu niên Mệnh cung” xuất hiện Đào Hoa Đại Hao giá đối tạp diệu, làm cho tính chất của tinh hệ “Lộc Văn củng Mệnh” phát sinh biến hóa. Đó là ví dụ rõ ràng từ sự can thiếp của tinh diệu “Tinh diệu hỗ thiệp”.
 

kilo

Administrator
III - “Đối tinh - Sao Đôi” xuất hiện, lực lượng gia cường.
Luận đoán Đẩu số, có một nguyên tắc, đó chính là “Kiến tinh tầm ngẫu” (khi gặp nó thì phải tìm cái đi kèm với nó). Đây cũng là kỹ thuật luận đoán trọng yếu của “Trung Châu Phái”. Điều được gọi là “Kiến tinh tầm ngẫu”, trong Đẩu số có nhiều cặp “Đối tinh”, nếu chỉ có một sao, lực tác động vừa phải, nếu cả hai xuất hiện, lực tác động tăng lên rất nhiều. Cổ nhân đối với điểm này, cũng có nói tới. Ví như cổ nhân xem trọng “Phùng Phủ khán Tướng” (gặp được Phủ phải xem thêm Tướng), “Phùng Tướng khán Phủ”, là do Thiên Phù và Thiên Tướng là “Đối tinh”. Vì cổ nhân thích giử bí mật, chỉ nói một trường hợp, không nói rõ ràng ra hết. Hiện tại, chúng tôi liệt kê đầy đủ từng cặp một các “Đối tinh” hay còn gọi là đôi tinh, độc giả phải ghi nhớ.

Chính diệu: “Thiên Phủ, Thiên Tướng”; “Thái Âm, Thái Dương”; “Thiên Đồng, Thiên Lương”; “Liêm Trinh, Tham Lang”.

Phụ diệu: “Tả Phụ, Hữu Bật”; “Thiên Khôi, Thiên Việt”.

Tá diệu: “Văn Xương, Văn Khúc”; “Lộc Tồn, Thiên Mã”.

Tạp diệu: “Hồng Loan, Thiên Hỉ”; “Hàm Trì, Đại Hao”; “Long Trì, Phượng Các”; “Ân Quang, Thiên Quý”; “Tam Thai, Bát Tọa”; “Cô Thần, Quả Tú”; “Thiên Khốc, Thiên Hư”; “Hòa Phúc (Thiên Tài), Thiên Thọ”; “Thai Phụ, Phong Cáo”.

upload_2015-5-6_10-4-48.png


Như thế nào mới gọi là “Đối tinh” xuất hiện? Phân biệt lực tác động mạnh hay yếu, theo nguyên dưới đây xác định. Tại (hình 7) phân thành 4 loại tình huống “Đối tinh xuất hiện”.

Lực tác động mạnh nhất là tình huống, “Đối tinh đồng cung”, như hình tại Sửu cung, Thái Âm Thái Dương đồng thủ một cung, loại kết cấu tinh hệ này có lực tác động tuyệt không thể xem thường.

Kế đó là loại tình huống có lực tác động tương đối mạnh, chính là “Đối tinh hỗ chiếu”, như hình tại Thìn Tuất hai cung, Thái Âm Thái Dương hỗ tương đối chiếu, lực tác động phát huy cũng không thể xem nhẹ.

Kế nữa là hội hợp theo dạng “Song phi hồ điệp thức”, tức là “Đối tinh” ở hai cung trái phải “Hợp cung” của bản cung. Như hình, Ngọ cung là bản cung theo chiều nghịch cách ba cung là cung Dần có Thiên Khốc. Theo chiều thuận cách ba cung là cung Tuất có Thiên Hư, tức Thiên Khốc Thiên Hư các sao này đúng là “Đối tinh”, với “Song phi hồ điệp thức” là tư thế cân đối hội hợp với cung Ngọ, đối với Ngọ cung mà nói, lực tác động cũng mạnh. Đối với Dần Tuất hai cung mà nói, Khốc Hư hội hợp không bằng ở trên điều trọng yếu là ở chổ này, do vì không phải là cách hội hợp của “Song phi hồ điệp thức”.

Cuối cùng, chính là điều gọi là “Thiên tà thức” hội hợp. Như hình, lấy cung Tý là bản cung, cung Thân có Văn Khúc cùng đối cung (cung Ngọ) có Văn Xương tương hội, đối với cung Tý mà nói, Thân Ngọ hai cung ở vị trí không cân đối, loại hình thức xuất hiện “Đối tinh” như thế này, lực lượng tác động nhỏ hơn.

Tổng kết như sau, “Đối tinh” xuất hiện với lực lượng tác động, theo thứ tự liệt kê giảm dần: đồng cung rồi đến xung đối, tại tam hợp hội chiếu, tại tam hợp cung, tại đối cung hội chiếu, đều căn cứ vào tam hợp cung tương hội (Như Dần Tuất cung với Thiên Khốc Thiên Hư).

Như trên đã nói, tiền nhân cũng xem là giử bí mật không truyền ra. Việc học tập Đẩu số, cần phải hiểu rõ một vài tình huống tinh diệu có tác dụng rất mạnh khi hội hợp, nhưng cũng có khi các tinh diệu hội hợp, cũng vẫn chưa biểu hiện cho thấy có tác dụng, do các hình thức hội hợp khác nhau đã được trình bày ở trên đưa đến việc suy xét về lực lượng tác dụng khác nhau.

“Tá cung an tinh”; “Tinh diệu hỗ thiệp”; “Kiến tinh tầm ngẫu” là những cái bút giả đắc truyền, là ba kỹ thuật cực kỳ quan trọng dùng để luận đoán Tinh bàn của Trung Châu Phái. Các bậc tiền bối của bản phái đã từng soạn thảo giảng nghĩa, tuy nhiên cũng không nói rõ ra, do biết được tính cực kỳ trọng yếu. Hy vọng độc giả xem trọng các điều trên.
 
Top